เพิ่มหัวข้อใหม่
สั่งพิมพ์

ครบเครื่องเรื่องกล่องไฟ

ครบเครื่องเรื่องกล่องไฟ

เราจูนอะไรบ้างใน ECU ของ API ตอน ปริมาณการฉีดน้ำมัน ตอนนี้จะเป็นเรื่องที่ต่อเนื่องจาก ตอนองศาการฉีดน้ำมัน เพราะหลังจากที่เราทราบแล้วว่าจะต้องฉีดน้ำมันที่กี่องศา เราต้องกำหนดปริมาณการฉีดให้พอเหมาะสำหรับรอบเครื่องยนต์นั้นๆด้วย แล้วขึ้นอยู่กับแรงดูดที่ท่อไอดีอีกด้วย ความสัมพันธ์เหล่านี้ คือ อัตราส่วนผสมอากาศกับน้ำมันเชื้อเพลิง ในทางทฤษฎีอัตราส่วน ที่ให้กำลังเครื่องยนต์มากที่สุดคือ 12.6:1 (อากาศ 12.6 ส่วน ต่อน้ำมันเชื้อเพลิง 1 ส่วน) อัตราส่วนที่ประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิงมากที่สุดคือ 15.4:1 (อากาศ 15.4 ส่วน ต่อน้ำมันเชื้อเพลิง 1 ส่วน)

ราจูนอะไรบ้างใน ECU ของ API ตอน องศาการฉีดน้ำมัน หลังจากที่เราได้จูนกล่อง ECU ของ API มาแล้วในส่วนของการจุดระเบิด คราวนี้เราจะเริ่มจูนในส่วนของน้ำมันบ้าง และเริ่มที่ องศาการฉีดน้ำมันเชื้อเพลิง องศาการฉีดน้ำมันเชื้อเพลิงนี้ ต้องมีความสัมพันธ์ กับองศาการเปิดวาวล์ไอดีของแคมป์ชาร์ฟแต่ละตัว โดยส่วนมากแล้ว เราแทบจะไม่รู้เลยว่าองศาการเปิดวาวล์ไอดี ของรถแต่ละรุ่นเริ่มเปิดที่กี่องศากันแน่ ยิ่งถ้าเราซื้อแคมป์ชาร์ฟแต่งมาใหม่ ต้องหาองศากันใหม่ จริงๆแล้วแคมป์เดิมๆเราก็ยังต้องหาองศาการเปิดไอดีกันอยู่ดีแหละครับ

ราจูนอะไรบ้างใน ECU ของ API ตอน ความกว้างสัญญาณจุดระเบิด ตอนนี้เป็นตอนที่ 2 แล้วนะครับ หลังจากที่เราได้จังหวะในการจุดระเบิดแล้ว(องศาการจุดระเบิด) ที่นี้เราจะให้หัวเทียนสปาร์ค นานกี่ ? มิลลิวินาที โปรแกรมของ API ยอมให้ตั้งค่าการสปาร์คของหัวเทียนได้นานที่สุด 15 ms ซึ่งในทางปฏิบัติแล้วท่านผู้รู้บอกว่าไม่ควรเกิน 10 ms ซึ่งก็จริงอย่างท่านว่า เพราะยิ่งสปาร์คนานคอยล์หัวเทียนย่อมร้อนมากกว่าปกติ และภาคเอาท์พุตของตัว ECU ก็ต้องแบกรับภาระ ในการจ่ายกระแสไฟฟ้า ให้กับคอยล์หัวเทียนไม่ใช้น้อย เผลอๆภาคเอาท์พุตไหม้ไปเลย 55 นี่เป็นข้อจำกัด และความเหมาะสม ในการสั่งการอุปกรณ์

ราจูนอะไรบ้างใน ECU ของ API บทความนี้เป็นส่วนขยาย ให้กับบทความ “Click-i แต่งเครื่องให้แรง” เพื่อให้เราเข้าใจเหตุและผล ในการปรับจูน ผมจะแยกการปรับจูนของเป็นส่วนๆ เพื่อให้เข้าใจว่าเมื่อเราปรับจูนค่าของตัวแปรนี้ แล้วผลที่ได้คืออะไร เพื่ออะไร เริ่มต้นที่ 1.การปรับองศาจุดระเบิด การปรับองศาการจุดระเบิดนั้น ผมเห็นว่าเป็นการปรับตั้งที่ต้องอาศัยประสบการณ์ และต้องทดลองซ้ำแล้วซ้ำเล่า เพื่อให้ได้องศาการจุดระเบิดที่เหมาะสมในทุกรอบเครื่องยนต์

ไม่ได้อัพเดทเวพมานาพอสมควรเลยครับ งานต่างๆ มากขึ้นเรื่อยๆ และผมก็ดันมาป่วยอีก ถึงกะนั่นผมก็ยังคงแสวงหาความรู้ไม่ได้ขาด วันนี้เราจะหยุดอยู่กับที่ไม่ได้แล้วครับ เทคโนโลยีก้าวหน้าไปมาก จากเครื่องยนต์รถมอเตอร์ไซค์ที่เราเคยใช้คาบูเรเตอร์เป็นระบบจายเชื้อเพลิง มาถึงยุคนี้ บริษัท Honda ได้หยิบยื่นเทคโนโลยีการจ่ายน้ำมันเชื้อเพลิงด้วยระบบหัวฉีด และประกาศยกเลิกการผลิตมอเตอร์ไซค์แบบคาบูเรเตอร์ไปแล้ว และหลายๆค่ายไม่ว่าจะเป็น Yamaha Suzuki Kawasaki ก็พร้อมที่จะปล่อยเทคโนโลยีหัวฉีดของตัวเองออกมาได้ทุกเมื่อ เพื่อตอบรับกับภาวะน้ำมันแพง และ ความต้องการในการลดมลพิษทางอากาศให้ได้มากที่สุด ก่อนที่เราจะต้องใส่หน้ากากกันก๊าสพิษออกจากบ้านในอนาคต ในบทความนี้จะเป็นพื้นฐานของระบบหัวฉีดเพื่อให้เข้าใจได้ง่าย โดยผมจะเริ่มจากการจำแนกทำงานของระบบออกเป็น 3 ส่วน คือ 1.Input ตัวเซนเซอร์ที่ใช้วัดค่าต่างๆ คือ วัดอุณหภูมิอากาศ วัดอุณหภูมิน้ำมันเครื่อง วัดแรงดันอากาศในท่อไอดี วัดองศาเพลาข้อเหวี่ยง(ซึ่งวัดความเร็วรอบได้ด้วย) วัดตำแหน่งลิ้นเร่ง 2.Processor ตัวประมวลผล คือ กล่อง ECU แต่บริษัท Honda ใช้คำว่า ECM ใครจะมาใช้ชื่อซ้ำไม่ได้ 3.Output อุปกรณ์ที่ถูกสั่งให้ทำงาน เช่น หัวฉีด ปั้มน้ำมันเชื้อเพลิง คอยล์จุดระเบิด(คอยล์หัวเทียน)

TOP

อ้างอิง:
ต้นฉบับโพสโดย szquare เมื่อ 2011-3-2 01:19
เราจูนอะไรบ้างใน ECU ของ API ตอน ปริมาณการฉีดน้ำมัน ตอนนี้จะเป็นเรื่องที่ต่อเนื่องจาก ตอนองศาการฉีดน้ำมัน เ ...
http://www.ubonmotorcyc.com/cate ... %E0%B9%84%E0%B8%8B/

ถึงกว่า

TOP

อ่อเว็บนี้ผมดูบ่อยดีมากเลยครับ
ช่างเค้าดูชำนาญงานดีไม่หมกเม็ด
ขอบคุณคร้าบ

TOP

ECU ใช้กับ Click i ได้ใช่ป่าว วว??

เเล้วราคาทั่วไปเท่าไหรอ่า


กล่องเเต่งนะ

TOP

ECU เป็นกล่องควบคุม แต่ CDI จะเป็นกล่องกำหนดการจุดระเบิดอย่างเดียว

ราคาก็ 2000-2500 ถ้าจะเปลี่ยนกล่องก็ต้องหาคนจูนที่เก่งๆด้วยๆ
ถ้ารถออกจากโรงงานใหม่ๆก็ใช้กราฟมาตรฐานได้
แต่ถ้าทำอะไรเกี่ยวกับเครื่องมา ก็ต้องมาจูนใหม่หมด

TOP

เพิ่มหัวข้อใหม่