Click Club's Archiver

M_Zaa_Club โพสเมื่อ 2011-2-28 10:05

ถ้าคลิกจะใส่ลูกเชียร์

ถามอีกหน่อยนะครับ ถ้าคลิกไอจะยัดลูกเชียร์ STD มีคำถามว่า
1. ต้องแปลงบูทสลักลูกสูบมั้ยครับ หรือว่าใส่ด้วยกันได้เลย
2. รู้มาว่าต้องปาดหัวหลบวาล์ว แต่ถ้าเราไม่ปาดหัวออก แค่หลบวาล์วอยากเดียว แล้วรองประเก็นตีนเสื้อแทนจะได้มั้ยครับ ไม่รู้ว่าหัวลูกสูบเชียร์สูงกว่าคลิกกี่มิลครับ จะต้องรองประเก็นกี่มิลครับ

ขอบคุณสำหรับคำตอบนะครับ ท่านไหนเคยทำแบบไหนบอกได้เลยครับ จะได้เป็นความรู้กับอีกหลายๆคนครับผม :victory:

sudteeruk โพสเมื่อ 2011-2-28 12:15

ขอบตามตามประสบการณ์ละกัน...

ขึ้นอยู่กับสูตรว่าสำนักไหนทำยังไงครับ..ที่ผมทำมา คว้านเสื้อ แยงพอต ขยายเบ้าฝาสูบตาม CC ไปคำนวนแรงอัด ถ้าเป็นคาบูร์ให้ดูสีหัวเทียนเอาเป็นหลัก สีอิฐลงตัว ปรับแต่งที่ฝา เพื่อไล่แรงอัด จะให้อัตราเร่งดีกว่ารถที่ ปรับแต่งที่ลูกสูบ

1.ของผมแปลงบูท2mm.ช่างก็ไม่ให้ใส่สลักยืดชัก(บางคนเข้าใจว่าแปลงบูทเป็นการยืดชัก)ที่แปลงเพราะว่าสลักลูกเชียมัน 13 มิล แต่ก้านมัน 15 มิลก็เลยต้องใช้บูทแปลงนิดหน่อยครับ บางคนบอกใช้ของโซได้(ยังไม่เคยลอง) แล้วค่อยรองปะเก็นเสื้อ 2แผ่น หรือ 1 มิล(ทาน้ำกาวประเก็นก่อนน่ะครับ)

2.ก่อนอื่นต้องเรียกว่า ปาดฝาเพื่อหลบวาวล์ครับ มันอันเีดียวกัน....(บางคนจะเข้าใจว่าปาดฝาคือแค่เอาหัวนูนออก)
ของผมปาดหัว 1.2 มิลครับแล้วไปไล่ที่ฝาเอาวาวล์เอา
[u]คำเตือน[/u] ถ้าไม่หลบวาวล์คุณจะได้รู้จักศัทพ์ใหม่ คือ[b][color=Red][size=4]"เขกทีเดียว ลูกทะลุแน่นอน"[/size][/color][/b]
เพราะหัวลูกเชียมันนูนมาก..ทำที..ชนทั้งขึ้นทั้งลงเลย ลูกสูบติดข้อเหวี่ยงแน่นอน ถ้าไม่ปาดตีน
ถ้าความคิดผมน่ะ หลบวาวไม่มากน่ะแต่ไปปาดตีนลูกสูบเอา

**ผมว่าจะลองลงลูกแสมชดู.... มันจะใหญ่กว่าเชีย 0.5มิลครับ แต่เชียร์แปลงบูท2มิล..สแมชแปลง1มิล
ลูกแสมชนูนน้อยกว่าปาดหัวลูกน้อยกว่าเชียร์ เพราะเชียนูนมากปาดมากลูกบางอีก
จริงๆมันเป็นวัตถุนิยมไปแล้วไม่ว่ารุ่นไหนยี่ห้อไหนก็เล่นลูกเชียกัน(รวมผมด้วย)ข้อดีเพราะมันเบาและตีนต่ำ
ถ้าเปิดใจลอง คาเซ่ หรือ สแมช ก็ไม่น่าเสียหายน่ะเพราะช่างเก่งๆจะสามารถข้อจุดเด่นจุดด้อยและแก้ไขให้เหมาะกับรถคุณได้
ลองหาช่างที่ไว้ได้ปรึกษาดูครับ


ปาดตีน
[img]http://www.fcciracing.com/TipsModifies/files/0806201045fcci_tipmodify00219_1.jpg[/img]

ปาดหัวหลบวาวล์
[img]http://www.cm-club.com/vb/attachment.php?s=9d391dfdb98c90031043dd2c1e2f3cff&attachmentid=505018&d=1257451756[/img]

sudteeruk โพสเมื่อ 2011-2-28 12:27

[quote](ทาน้ำกาวประเก็นก่อนน่ะครับ) [/quote]
(ทากาวประเก็นก่อนน่ะครับ)

kize โพสเมื่อ 2011-2-28 14:18

ขออนุญาติถามเพิ่มเพื่อความกระจ่างด้วยนะครับ

1. ลูกเชียร์มันหัวนูนมาก ถึงต้องล้างส่วนที่นูนออก 1.2 มิล เพื่อให้มันไม่ชนฝาและวาล์ว ถูกไหมครับ
2. เจียรหัวลูก เพื่อหลบวาล์ว เวลาวาล์วไอดี-ไอเสียเปิด ถูกไหมครับ
3. ต้องล้างกระโปรงลูกสูบออกให้เท่าของเดิม เพื่อกันลูกสูบชนข้อเหวี่ยง ถูกไหมครับ
4. ต้องขยายขอบฝา โดยที่ไม่ต้องควักเพิ่ม คือกลึงล้างให้ไปรับกับ Slope ฝา เดิมถูกไหมครับ
5. ไม่เข้าใจเรืองสลักนะครับ หลายๆคนบอกว่า ใช้สลักเดิมได้เลย
แปลว่าจริงๆแล้วมันขนาดไม่เท่ากันเหรอครับ แล้วเวลาแปลงทำยังไงครับ
6. เรื่องประเก็น ถ้าช่วงชักไม่เปลี่ยน ก็ไม่เห็นมีใครบอกให้รองเพิ่มเลยอะครับ
เอาประเก็นใหม่ขนาดเท่าเดิมมาใส่อย่างเดียวเอง แบบนี้ไม่ได้เหรอครับ

ขอบคุณครับ

sudteeruk โพสเมื่อ 2011-2-28 14:40

ขออนุญาติถามเพิ่มเพื่อความกระจ่างด้วยนะครับ

1. ถูกครับ 1.2 มิล หรือแล้วแต่สูตรใครครับ
2. ถูกครับ ช่างบางคนเรียกเจียทำร่องน่ำมัน
3.ถูกครับแต่ ต้องขออภัยที่ผมเขียนศัทพ์ผิด ระหว่างปาดกระโปรง กับปาดตีน
ปาดตีนออกวิ่งดีกว่าเล็กน้อยเพราะลูกจะได้ขึ้นสุดลงสุด ทางเดินอากาศไอดีไหลคล่อง  แต่ข้อเสียคือ  เดินเบาไม่นิ่งจะลงช้ากว่าเดิมๆ
4. ถูกครับ แต่ถ้าควักเพิ่มจะได้ CCเพิ่ม
5. ผมว่าน่าจะได้แต่ช่างทำให้ผมโดยการกลึงสลักใหม่
6. ผลมาจากการปาดตีนเสื้อครับ เพราะไม่อยากปาดหัวลูกสูบมากไป เลยปาดตีนแทน และแม่ปาดต่ำมากหัวจะชนเลยรองประเก็นกลับ วิธีนี้แก้ง่ายกว่า ปาดหัวลูกสูบครับ

ขอบคุณครับ

intasuwan โพสเมื่อ 2011-2-28 15:03

เกือบกระจ่างperfix108suffix

NonZaIndy โพสเมื่อ 2011-2-28 17:59

ป๊าดโท๊ะ.....จะเอาแรงไปไหน

pipoojung โพสเมื่อ 2011-2-28 18:09

อืมๆ วันหลังจะลองทำดูบ้าง แต่จะทำได้เปล่าไม่รู้

T@m36แม่โจ้72 โพสเมื่อ 2011-2-28 18:46

[quote]ต้นฉบับโพสโดย [i]pipoojung[/i] เมื่อ 2011-2-28 18:09 [url=http://atclickclub.com/bbs/redirect.php?goto=findpost&pid=260710&ptid=19128][img]http://atclickclub.com/bbs/images/common/back.gif[/img][/url]
อืมๆ วันหลังจะลองทำดูบ้าง แต่จะทำได้เปล่าไม่รู้ [/quote]
;*p

;*p  พี่อุมนิช่างพุด

kize โพสเมื่อ 2011-2-28 20:07

ใครพอจะอธิบายวิธีขุดหัวลูกสูบหลบวาล์วได้บ้างครับ

ขอเรียกว่าขุดละกัน ถ้าปาดหมายถึงการตัดในแนวนอน แต่นี่มันขุดลงคล้ายๆครึ่งวงกลม

สงสัยมาก

M_Zaa_Club โพสเมื่อ 2011-2-28 21:43

ตอนนี้ผมจะงงอยู่ที่ คือ หัวลูกเชียร์มันจะสูงกว่าคลิกใช่มั้ยครับ ถ้าเราไม่ปาดหัวออกมันก็จะชนฝา ถ้าไม่ปาดหัวออกจะใช้วิธีการรองประเก็นเพิ่มให้มันสูงขึ้นอีกนิดได้มั้ยครับ เพื่อไม่ให้ลูกชนฝา
กับอีกอย่างตรงสลักนี่เราต้องแปลงที่ไหนครับ ต้องแปลงตรงสลักหรือก้านอ่ะครับ ไม่อยากยุ่งกับก้านเลยครับ

krongbun โพสเมื่อ 2011-3-1 17:23

ไม่รุ้น้ะของผมลูก wave รองประเก็นเอา

อ๋อง โพสเมื่อ 2011-3-1 20:25

รูปที่ 2 นี่เหมือน รูป ที่ผม ถ่า ยไว้เลย อิอิ

อ๋อง โพสเมื่อ 2011-3-1 20:27

ซิมฮวยไปเลย เซาะ ร่อง น้ำ มัน ข้าง ลูก สูบ สัก 3 ลูก เชียร์ เติม ๆ หัวสูง มาก สลักเท่า กัน ใช้ของเดิมได้เอาลูกเดิมไปด้วย เดี๋ยว เขา ทำให้

M_Zaa_Club โพสเมื่อ 2011-3-2 17:28

ขอบคุณมากครับ

ปลิง โพสเมื่อ 2011-3-2 18:18

ไปกันใหญ่
[size=5]
ลูกเชียร์ขนาด 53มิล สลักลูกสูบใส่ได้เลย 13มิล เท่ากันกับคลิ๊ก

ลูกเชียร์หัวนูน ทำให้กำลังอัดสูง  ลูกเวฟหัวเป็นหลุมกำลังอัดต่ำ

กำลังอัดสูงดี รถจัดจ้านท้ายดันดีไม่ด้าน แต่เครื่องจะร้อนมาก สตาร์ทยาก

ลูกใหญ่มาก กำลังอัดมาก จุดระเบิดที อาจมีแลบออกตาน้ำ

นึกถึงพวกลูกโตๆสตาร์ทเท้า  กดแทบไม่ลงกำลังอัดมันสูง

เมืองนอกทำเครื่องเค้าทำกันชนิดเฉียดเพราะเค้ามีการคำนวนอย่างดี

ช่างไทยใช้วิธีทำแบบบ้านๆ เลยต้องมีการเผื่อในหลายๆส่วน

จึงต้องรองประเก็นฝาเพิ่มเพื่อลดกำลังอัดและป้องกันลูกชนฝา

การปาดหัวลูกสูบเพื่อลดกำลังอัด และป้องกันตามที่บอกมา

การควักฝาก็เหมือนการลดกำลังอัด เพิ่มขนาดห้องเผาไหม้

ง่ายๆ เพิ่มพื้นที่ในห้องเผาไหม้ก็เท่ากับลดกำลังอัดภายในตัว

กำลังอัดน้อยไปรถก็วิ่งยานๆ

หลายคนใส่แคมองศาสูง ทำให้แคมกดลึก

จึงต้องคว้านร่องวาล์วเดิมเพื่อหลบวาล์วเวลาวาล์วกดสุดและจังหวะลูกขึ้นสุด

และกันเหนียวโดยรองปะเก็นทองแดงอีก1แผ่น (ประเก็นทองแดงหนา 1มิล ประเก็นกระดาษหนา 0.5มิล)

การปาดกระโปรงลูกผมไม่แน่ใจว่าจะลดเเรงกระทำด้านข้างลูกหรือเปล่า เพราะไม่เคยถาม

จะทำรถขอให้นึกไว้ ว่าจะขี่แบบไหน ทำรถให้เข้ากับการขับขี่

บางคนขี่ไปโรงเรียนขี่เล่น จะทำแบบสุดๆทุกเม็ด อันนี้ได้

บางคนขี่วิ่งงานวิ่งเอกสาร อยากได้แรงจัด แรงสุด  อันนี้ก็ได้ แต่อยู่ไม่ทนไม่อึด ไม่กี่เดือนก็เสียงเงินทำใหม่

ยิ่งทำมาก  แรงมาก  ก็ต้องถนอมมาก  ดูแลมาก  และเปลืองเงินมาก

ขนาดลูกที่ไล่เรียงความใหญ่

เชียร์ 53-54  คาเซ่ 56-57  โซนิค 58-59

ถามว่าทำไมต้องเชียร์ หรือคาเซ่

เพราะมันเป็นลูกหัวนูนแต่เกิด ไม่ต้องไปปาดทำหัวนูนเหมือนพวกลูกเวฟ

สลัก 13มิลเท่ากัน

ทำกันทั่วบ้านทั่วเมือง ปัญหาหรือเทคนิคต่างๆ ช่างทั่วไปรู้อยู่แล้ว

ไม่ต้องไปลองนั่น ลองนี่ แก้นั่นแก้นี่

คงไม่มีใครอยากมานั่งรื้อรถบ่อยๆ

ลูกอื่นๆเช่นลูกสแมช ลูกอิลิแก๊น ใส่ได้ไหม

ตอบว่าใส่ได้  แต่สลักไม่เท่ากัน ต้องแปลงสลัก

แล้วคุณอยากทำลูกไหนครับ ลูกที่ใส่ได้เลย หรือลูกที่ต้องดัดแปลง[/size]

ปลิง โพสเมื่อ 2011-3-2 18:28

[quote]ต้นฉบับโพสโดย [i]M_Zaa_Club[/i] เมื่อ 2011-2-28 21:43 [url=http://www.atclickclub.com/bbs/redirect.php?goto=findpost&pid=260735&ptid=19128][img]http://www.atclickclub.com/bbs/images/common/back.gif[/img][/url]
ตอนนี้ผมจะงงอยู่ที่ คือ หัวลูกเชียร์มันจะสูงกว่าคลิกใช่มั้ยครับ ถ้าเราไม่ปาดหัวออกมันก็จะชนฝา ถ้าไม่ปา ... [/quote]
[size=5]
ปาดหัวลูกเค้าไม่ได้ปาดหัวทั้งหมด

เค้าปาดแค่ขอบลูกสูบครับ

เพราะเวลาขึ้นสุดขอบมันโดนฝา

ส่วนตรงกลางนูนเหมือนเดิมเท่าเดิม

ถ้าคุณรองปะเก็นก็ได้ครับแต่กำลังจะลดลง

ทำให้รถเดินทื่อ เพราะห้องเผาไหม้มันโล่ง

ลองนึกถึงการจุดประทัดในท่อแป๊บนะครับ

ท่อเล็กดังแน่น  ท่อใหญ่ดังแบบโล่งๆ[/size]

kize โพสเมื่อ 2011-3-2 22:01

ขอบคุณน้าปลิงครับ ชัดเจนกันเลยทีเดียว

ทำไมเค้าเรียกปาดหัวละเนี่ย น่าจะเรียกเรียกตามน้าปลิงมากกว่า
พากันมึนไปเป็นแถบๆ

สงสัยอีกอย่างครับ ลูกสูบ Cheer กับ KSR หัวลูกและวัสดุ เป็นแบบเดียวกันเลยหรือเปล่าครับ
เพราะทราบแค่ว่า ขนาดลูก กับระยะชัก มันเท่ากับเชียร์ และเหมือนจะได้ยินว่า
เสิ้อสูบเชียร์กับ KSR เกือบจะเหมือนกันเลย

M_Zaa_Club โพสเมื่อ 2011-3-2 23:34

ขอบคุณน้าปลิงมากครับ กระจ่างขึ้นเยอะเลยครับ งั้นลูกก็คงทำแค่หลบวาล์วกับกลึงขอบลูกหลบฝาอีกนิดหน่อยใช่มั้ยครับ แล้วก็รองประเก็นทองแดง 1 มิล เพิ่มเข้าไปอีกแผ่นใช่มั้ยครับ

kize โพสเมื่อ 2011-3-3 00:12

[quote]ต้นฉบับโพสโดย [i]M_Zaa_Club[/i] เมื่อ 2011-3-2 23:34 [url=http://www.atclickclub.com/bbs/redirect.php?goto=findpost&pid=260975&ptid=19128][img]http://www.atclickclub.com/bbs/images/common/back.gif[/img][/url]
ขอบคุณน้าปลิงมากครับ กระจ่างขึ้นเยอะเลยครับ งั้นลูกก็คงทำแค่หลบวาล์วกับกลึงขอบลูกหลบฝาอีกนิดหน่อยใช่ม ... [/quote]

น้าปลิงบอกว่าถ้าใส่แคมที่กดวาล์วลงมาในห้องเผาไหม้ลึก เราก็ต้องใส่ประเก็นให้หนาเพื่อกันลูกไปชนวาล์วในตำแหน่ง TDC ครับ
แปลง่ายๆว่ารองประเก็นเพื่อยกเสื้อ+ฝาให้สูงขึ้นกันลูกชนวาล์วครับ

หน้า: [1] 2

Powered by Discuz! Archiver 6.1.0  © 2001-2007 Comsenz Inc.